Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Báo mới dân trí: Nước sâm bà què và nước sâm Lý Thiết Quải


Theo báo mới dân trí, một trong những đặc thù của Sài Gòn-Chợ to rất thân thuộc với mọi lứa tuổi là những xe nước sâm bán lòng phố. Ko khó để mang thể bắt gặp một xe nước sâm như vậy ở bất cứ hang cộng ngõ hẻm nào trên đường xã Sài Gòn. 


Hiện giờ, người ta châm nước sâm vào những chai nhựa sở hữu nắp đậy như chai nước suối rồi bỏ vô săng đá bằng nhựa, khi bán hẳn nhiên ống hút nhựa cho quý khách dễ uống. 1 Chai như thế thường chỉ sở hữu 10 ngàn vừa rẻ vừa mát.

Đi đường trời nắng gắt khô cổ thì cứ tấp vô lề làm chai nước sâm bảo đảm tỉnh người và sảng khoái, theo báo mới dân trí. Có thể tìm hiểu thêm báo mới dân trí tại https://trithucvn.net/

Nước sâm bà què và nước sâm Lý Thiết Quải

Ngoài nước sâm nấu bằng rễ tranh, mía lau và củ năng truyền thống, sở hữu chỗ còn bán thêm nước sâm bông cúc, sâm rong biển, sâm củ sen và nước nha đam. Ngoài ra, các xe nước sâm này để kiếm lời, người ta bỏ quá phổ quát con đường hóa học làm cho nước sâm mang vị ngọt gắt chứ chẳng hề là vị ngọt thanh của các chiếc thảo mộc.

Theo báo mới dân trí, tại sao gọi là nước sâm trong khi thành phần vật liệu ko có lát sâm nào? Sâm sở hữu khi đắt như vàng thì làm gì có chuyện nước sâm nấu bằng củ sâm lại bán giá bèo như thế. Trà nhân sâm của Mỹ dòng bột trong trong khoảng gói nhỏ pha mang nước nóng uống mùi vị hoàn toàn khác sở hữu nước sâm bán ngoài tuyến phố. Điều này thật ra cũng giống có trường hợp món sâm bổ lượng, vớt từng món trong ly sâm bổ lượng ra đếm: hạt sen, nhãn nhục, táo tàu, bo bo, củ sen, phổ tai nhưng tuyệt nhiên không thấy miếng sâm nào.

Người Quảng Đông gọi những chiếc nước uống có xuất xứ thảo mộc sử dụng giải nhiệt là “t-chíng lòeng t-chà” (thanh lương trà) hay gọi tắt là “lòeng t-chà” (lương trà) với tức là “trà khiến mát người”. Món chè “sâm bổ lượng” ví như đọc đúng phải là “t-chíng pủ lỏeng” (thanh bảo lương) (vừa bổ vừa mát). Người Việt ko đọc được chuẩn chữ “t-chíng” (thanh) nên gọi trại ra rồi từ từ tam sao thất bản thành “sâm”. Chính bởi vậy 2 món “nước sâm” và “sâm bổ lượng” dù ko mang miếng sâm nào cũng nghiễm nhiên được gọi là sâm như nhân sâm Cao Ly hay nhân sâm Hoa Kỳ sang chảnh.

Theo báo mới dân trí, chiếc xe nước sâm gắn liền có ký ức của tôi những năm tháng ở Chợ to. Phương pháp nhà tôi hai căn là 1 gia đình cũng là người Quảng Đông bán nước sâm. Mấy đứa nhỏ trong khu gọi xe nước sâm chậm triển khai là “nước sâm bà què” vì người vợ bị liệt 2 chân còn ông chồng thì ốm nhom, cao lêu nghêu như cây sậy. Vậy mà 2 người cũng với tới 3-4 đứa con với nhau. Các năm 80-90, các chiếc xe nước sâm được làm bằng có hai săng nhôm phương pháp nhiệt để chứa nước sâm, chỉ cần bỏ nước đá vào hòm để giữ lạnh là được. Nước sâm hồi chậm tiến độ ko đóng chai như hiện tại mà múc ra ly. Khách tới sắm thì múc trong khoảng trong săng ra ly cho khách uống tại chỗ chứ ko với về. Tôi bị nghiện nước sâm bà què vì nước sâm bà nấu rất thơm và ngọt vừa phải, uống rất đã khát. Mỗi lần chạy chơi mệt người đằm đìa mồ hôi, tôi lại chạy vào nhà xin bác tôi 200 đồng để uống nước sâm.

Nước sâm bà què và nước sâm Lý Thiết Quải

Mê nước sâm bao lăm thì tôi lại sợ món nước đắng bấy nhiêu. Những xe nước sâm người Hoa trong Chợ lớn ngoài nước các chiếc nước sâm (mía lau rễ tranh, bông cúc, rong biển) còn bán thêm 1 chiếc nước màu đen thui như cà phê đen và đắng… gấp mười lần cà phê đen. Mỗi lúc uống xong 1 ly nước đắng, người bán nước sâm thường ưu đãi thêm cho các bạn một ly nước sâm nhỏ để cho giải đắng. Nghe đề cập nước đắng giải nhiệt và chữa viêm họng rất hay. Những người bị hot trong người, mặt nổi mụn cũng thường cắn răng uống nước đắng tuần vài lần để trị mụn. Sở hữu lần tôi bị bệnh, ho hoài ko dứt, mẹ tôi tìm một ly bắt tôi uống. Tôi nhắm mắt uống, tự dặn lòng là nuốt một chiếc thật nhanh vào bụng chứ ko ngậm trong mồm, mà chỉ cần một ngụm thôi là tôi phần lớn phun ra hết. Trên đời tôi chưa bao giờ nếm thứ gì đắng như thế. Dòng đắng của nước đắng ko chỉ đắng lúc uống mà vẫn kéo dài sau ngừng thi côngĐây cả tiếng đồng hồ. Tôi nhớ là sau lúc uống xong ngụm nước đắng ngừng thi côngĐây tôi tức tốc ngậm ngay viên kẹo mà vẫn ko hết đắng. Thậm chí đến giờ ăn cơm tôi ăn cái gì vào miệng cảm giác đắng nghét đấy vẫn còn nguyên chẳng hề suy suyển. Ngừng thi côngĐây là lần trước hết và lần rút cuộc tôi uống nước đắng trong đời.

Theo báo mới dân trí, mặc dầu các xe bán nước sâm cốt yếu là bán sâm lạnh sở hữu thêm đường để giải khát, người to tuổi thường thích uống nước sâm hot ở nhà tự nấu và múc ra bát sứ vừa thổi vừa uống trong khoảng trong khoảng. Ba tôi thường mua bông cúc khô về nấu nước uống bỏ thêm tuyến đường phèn hoặc nấu chung mang la hán quả hoặc sắm hạ cô thảo, bắc tử thảo nấu chung với mứt bí. Trà hoa cúc thì uống hot uống lạnh sở hữu trục đường hay không tuyến đường gì tôi cũng thích vì mùi thơm dịu đặc biệt của hoa cúc khô. Lúc uống trà hoa cúc tôi thường vớt luôn xác hoa cúc ăn để tận hưởng vị thơm của hoa. Nhưng sau này mỗi lần sắm hoa cúc về nấu nước uống, tôi không còn ăn xác hoa nữa vì không hiểu sao xác hoa cúc nấu nước xong lại có vị chua khó chịu, ko còn thơm như trước nữa. Còn la hán quả thì tôi lại không ưa tí nào. 

Trái la hán bên ngoài nhìn giống quả chanh dây nhưng vỏ rỗng, phần cơm quả màu nâu rất ít và bám sát vào hạt. Lúc nấu nước uống, người ta thường bóp vỡ lẽ lớp vỏ bên ngoài rồi cho cả vỏ lẫn quả vào nước nấu. Nước la hán quả sở hữu màu nâu và vị ngọt hơi nhẫn nhẫn. Ngoài cách nấu bằng trái la hán khô, người ta còn bán la hán quả dạng viên cô đặc như viên súp chỉ cần chế nước sôi vào khuấy cho tan là uống được. Ở Chợ to vẫn mang 1 số nơi bán nước sâm hot như thế.

Từ khóa: bao moi dan tri. Có thể tìm hiểu thêm bao moi dan tri tại https://trithucvn.net/





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét